Quy định về bảo hiểm thất nghiệp năm 2017 mới nhất 2017

Quy định về bảo hiểm thất nghiệp năm 2017

 Quy định về bảo hiểm thất nghiệp năm 2017. Bảo hiểm thất nghiệp rất quan trọng với người lao động, tuy nhiên để hiểu rõ về bảo hiểm thất nghiệp cũng như các quy định để được nhận bảo hiểm thất nghiệp thì không phải ai cũng biết. Để đảm bảo quyền lợi của mình, người lao động cần lưu ý những quy định sau đây về BHTN để tránh bị mất quyền lợi của bản thân.Bài viết sau đây, kế toán Lê Ánh xin chia sẻ với các bạn về Quy định về bảo hiểm thất nghiệp năm 2017

>>>> xem thêm: Hậu quả nếu không đăng ký tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế 

 1.Mức đóng Bảo hiểm thất nghiệp

– Theo quy định mới nhất  Người lao động đóng Bảo hiểm thất nghiệp bằng 1% tiền lương tháng.

– Doanh nghiệp đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia BHTN.

– Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm hàng tháng  thấp nhất để tính đóng BHTN là mức lương tối thiểu vùng và mức tối đa là 20 lần mức lương tối thiểu vùng.

2.Đối tượng bắt buộc tham gia Bảo hiểm thất nghiệp

– Người lao động phải tham gia BHTN khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

+ Người lao động ký  Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

+  Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có  xác định thời hạn;

+ Bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong trường  hợp người lao động ký Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

– Trong trường hợp người lao động đã ký hợp đồng lao động và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động ký kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia BHTN.

– Người lao động trên đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia BHTN

 

                                       Quy định về bảo hiểm thất nghiệp năm 2017

Quy định về bảo hiểm thất nghiệp năm 2017

3.Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động đang đóng Bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

  • Người lao động  đã tiến hành chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

+ Trường hợp  Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

+ Người lao động đã được  Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

  • Người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn.
  • Người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp: Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
  • Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
  • Người lao động  chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

+ Người lao động  thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

+ Trường hợp người lao động  đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

+  Người lao động bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

+ người lao động qua đời

4.Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

+ Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng người lao động được hưởng sẽ  bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng Bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

+ Nhưng tối đa không được  quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

+ Hoặc không  được quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng BHTN theo chế độ tiền lương do công ty quyết định

Thời gian hưởng Bảo hiểm thất nghiệp

+ Được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó,  người lao động  cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì sẽ được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng bảo hiểm thất nghiệp

+ Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật Việc làm. 

Các bạn có thể tham khảo thêm khóa học kế toán tổng hợp thực hành thực tế, khóa học kế toán thuế  chuyên sâu để có thêm kiến thức phục vụ cho công viêc của mình nhé 

Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công! 
từ khóa liên quan: bảo hiểm thất nghiệp. quy định bảo hiểm thất nghiệp mới nhất, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp, điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Quy định về bảo hiểm thất nghiệp năm 2017
Ngovien
21/6/2017 - 9:51:52

Xin chào! Mình muốn hỏi là, giờ mình nghỉ sinh, sau khi hết 6 tháng nghỉ chế độ thai sản, mình viết đơn nghỉ việc. Thì có làm dc bảo hiểm thất nghiệp ko ạ? Và mức hưởng sẽ dc bao nhiêu? Mình cảm ơn