Chi tiết cách luân chuyển chứng từ trong quá trình mua hàng

Khi doanh nghiệp phát sinh các nghiệp vụ mua hàng, chứng từ được luân chuyển theo quy trình như thế nào? Cần sự phê duyệt của những phòng ban nào?

Bài viết dưới đây, đội ngũ giảng viên của lớp học kế toán thực hành tại Kế toán Lê Ánh sẽ hướng dẫn chi tiết các bạn cách luân chuyển chứng từ trong quá trình mua hàng.

>>> Xem thêm: Các công việc kế toán phải làm khi mua hàng

Mỗi doanh nghiệp sẽ có quy trình mua hàng khác nhau để phù hợp với điều kiện, quy mô của doanh nghiệp. Dưới đây là quy trình mua hàng tại một doanh nghiệp, các bạn có thể tham khảo.
Sơ đồ quy trình mua hàng
 
Bước 1: Bộ phận có nhu cầu mua hàng lập Phiếu Yêu cầu mua hàng (2 liên) gửi 1 liên đến bộ phận mua hàng. 
Bước 2: Bộ phận mua hàng căn cứ vào Phiếu Yêu cầu mua hàng và tình hình sử dụng thực tế tại doanh nghiệp lập Kế hoạch nhập hàng gửi Ban Giám đốc để Ban Giám đốc duyệt.  học báo cáo thuế
Bước 3:
Trường hợp 1:  Kế hoạch nhập hàng được Ban Giám đốc duyệt
Bộ phận mua hàng căn cứ vào kế hoạch được duyệt để gửi yêu cầu báo giá cho Nhà cung cấp. Nhà cung cấp lập báo giá và gửi báo giá cho bộ phận Mua hàng. Bộ phận mua hàng xem xét báo giá, chọn nhà cung cấp và lập Đơn đặt hàng gửi Ban Giám đốc để Ban Giám đốc duyệt sau đó gửi đơn đặt hàng này cho nhà cung cấp.
Trường hợp 2: Kế hoạch nhập hàng không được Ban Giám đốc duyệt
Bộ phận mua hàng không được tiến hành các bước tiếp theo để mua hàng hóa trong kế hoạch nhập hàng đã trình. Quá trình mua hàng kết thúc mà hàng không được mua.
Bước 4: Nhà cung cấp nhận được Đơn đặt hàng chuẩn bị các chứng từ: Phiếu giao hàng, Hóa đơn GTGT và hàng hóa theo đúng số lượng và chất lượng trong đơn đặt hàng giao cho người mua.
Bước 5: Khi nhà cung  cấp chuyển hàng và Phiếu giao hàng đến kho Công ty, Bộ phận kho nhận hàng và lập Phiếu nhập kho.
Đồng thời, nhà cung cấp chuyển Hóa đơn GTGT hoặc hóa đơn bán hàng đến bộ phận mua hàng để xác nhận thanh toán. Trong trường hợp thanh toán ngay, Bộ phận mua hàng sẽ căn cứ vào hóa đơn lập phiếu Đề nghị thanh toán.
Bước 6: Bộ phận mua hàng gửi bộ chứng từ: Yêu cầu mua hàng, Báo giá, Đơn đặt hàng, Hóa đơn GTGT (Hoặc hóa đơn bán hàng), Đề nghị thanh toán về bộ phận Kế toán; Bộ phận Kho  gửi Phiếu nhập kho đến phòng Kế toán.
Bước 7: Phòng kế toán kiểm tra chứng từ, ghi nhận nợ phải trả nhà cung cấp.
Bước 8: Kế toán lập Ủy nhiệm chi (nếu thanh toán qua ngân hàng) hoặc Phiếu chi (nếu thanh toán bằng tiền mặt) gửi Thủ quỹ .
Bước 9: Thủ quỹ xuất tiền hoặc ngân hàng chuyển tiền cho nhà cung cấp và kết thúc quá trình mua hàng.

KẾ TOÁN LÊ ÁNH

  Chuyên đào tạo các khóa học kế toán thực hành và làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tốt nhất thị trường

 (Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 năm đến 20 năm kinh nghiệm)

Hiện tại trung tâm Lê Ánh đang đào tạo các khoá học kế toán và khoá học xuất nhập khẩu tại Hà Nội và TPHCM, để biết thêm thông tin chi tiết về các khoá học này, bạn vui lòng liên hệ theo số hotline: 0904.84.88.55 hoặc truy cập website: www.ketoanleanh.vn.

Một số tìm kiếm liên quan:

quy trình luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng             quy trình luân chuyển chứng từ doanh thu bán hàng
quy trình luân chuyển chứng từ giá vốn hàng bán             quy trình luân chuyển chứng từ tiền gửi ngân hàng
quy trình luân chuyển chứng từ kế toán tiền mặt               quy trình luân chuyển chứng từ kế toán nguyên vật liệu
quy trình luân chuyển chứng từ kế toán là gì                     quy trình luân chuyển chứng từ kế toán tiền lương

 

Chi tiết cách luân chuyển chứng từ trong quá trình mua hàng
ĐỒNG THỊ NGỌC THOA
13/12/2017 - 21:21:43

Cho em hỏi Chi tiết cách luân chuyển chứng từ trong kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương.Em cảm ơn nhiều ạ!