Hướng dẫn khắc phục nhanh 07 lỗi thường gặp khi nộp thuế điện tử

Khi kê khai và nộp thuế điện tử thường gặp phải những lỗi cơ bản khiến việc nộp thuế điện tử của doanh nghiệp bạn bị gián đoạn cách khắc phục lỗi khi kê khai thuế điện tử này như thế nào. Bạn đọc tham khảo chi tiết bài viết nghiệp vụ hướng dẫn kê khai thuế do kế toán trưởng tại trung tâm Lê Ánh trình bày chi tiết tại đây nhé. 

>>>Xem thêm: Quy định các mức xử phạt vi hành chính về vi phạm thuế

07 Lỗi thường gặp khi kê khai thuế điện tử thường hay gặp nhất, cách khắc phục hiệu quả nhất

Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi nộp thuế điện tử các bạn theo dõi và tham khảo nhé

Trường hợp 1: Khắc phục lỗi người nộp thuế (NNT) đăng ký sai tên thông tin khai báo 

– Trường hợp Nếu NNT đã đăng ký nhầm Ngân hàng cách sử trong trường hợp này là NNT tới ngân hàng gần nhất cùng chi nhánh đó để làm đề nghị hủy đăng ký tên từ đó ngân hàng có căn cứ làm từ chối đăng ký của NNT.

– Trong trường hợp NNT gửi bản đăng ký tới chi nhánh của ngân hàng nhưng thông tin bị sai nên muốn hủy để thực hiện đăng ký lại thì  NNT liên hệ trực tiếp với Chi nhánh ngân hàng gần nhất để hỗ trợ hủy đăng ký.

Trường hợp 2: Đăng ký sai thông tin người nộp thuế điện tử về địa chỉ mail 

NNT đã đăng ký đăng ký sai thông tin về địa chỉ mail  hoặc đăng ký mail không còn sử dụng nữa. Hoặc trường hợp người nộp thuế  quên mật khẩu đăng nhập sử dụng dịch vụ khi nộp thuế điện tử.
Cách xử lý: Người nộp thuế phải liên hệ trực tiếp tới bộ phận giáo vụ của chi cục thuế theo số điện thoại hotline của tổng cục thuế. 

Trường hợp 3: Ghi nhầm kỳ nộp thuế theo “Quý” khi khai nộp thuế điện tử.

Cách xử lý: : Khi định dạng trường  “Kỳ Thuế” trên hàm là mm/yyyy. Đặc thù với những khoản thu thuế phải nộp theo Quý hoặc theo năm thì người nộp thuế phải nhập một tháng bất kì trong Quý/ Năm sau đó ghi lại chi tiết trên mục “Ghi Chú”.

VD:  Kỳ tính thuế ghi Quý II/2017 khi nhập kỳ thuế ghi là 02/2017.

các lỗi thường gặp khi khai nộp thuế điện tử

Người nộp thuế ghi nhầm kỳ nộp thuế theo "Quý" thì  xử lý như thế nào 

Trường hợp 4: Hạch toán sai lỗi thông tin: " xử lý chứng từ không thành công khi giao dịch "

Hạch toán lỗi “Xử lý chứng từ không thành công tại Ngân hàng”  do Mã trên cơ quan thuế ghi không hợp lệ hoặc Không tìm thấy KBNN khi nộp thuế điện tử.

Cách xử lý: Khi gặp tình huống này NNT lcần iên hệ trực tiếp tới nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử ở chi cục thuế theo số điện thoại để thông báo về trường hợp này.

Sau khi nhận được thông tin từ NNT cung cấp nhóm hỗ trợ nộp thuế sẽ phải xác nhận và thông báo với Ngân hàng phát sinh lỗi đẻ báo cho NNT lập lại giấy nộp tiền sau khi Ngân hàng bổ sung các mã thiếu trong danh mục.

Trường hợp 5: Lỗi " Xử lý thông tin không thành công tại hệ thống ngân hàng" 

Khi nộp thuế điện tử gặp phải lỗi “Xử lý chứng từ không thành công tại Ngân hàng” lý do vì tài khoản ngân hàng của người nộp thuế không đủ số dư để nộp tiền thuế 

Cách xử lý : Người nộp thuế sẽ liên hệ tới ngân hàng để kiểm tra số dư tài khoản của doanh nghiệp xem có thuộc trường hợp sau không: 

– Số dư tài khoản của NNT sau khi trừ đi khoản thuế không đủ hạn mức tối thiểu Ngân hàng quy định.

– Số dư tài khoản của NNT không đủ để nộp thuế.

Kết quả: NNT chuyển tiền vào tài khoản đảm bảo đủ số tiền tối thiểu để nộp thuế thành công”.

khai nộp thuế điện tử

Trường hợp 6: Gặp lỗi về chức năng "Truy vấn số thuế", hiển  thị cảnh báo " NNT chưa có đầy đủ thông tin số thuế" 

Người nộp thuế luôn sử dụng chức năng “Truy vấn sổ thuế” để hiển thị và cảnh báo xem  “NNT chưa có thông tin sổ thuế”.
do Cơ quan thuế chưa cấp sổ thuế cho NNT. Hoặc trường hợp người nộp thuế chưa gửi thông tin lên Tổng cục Thuế để update sô thuế vào hệ thống  “Truy vấn sổ thuế” sử dụng chức năng hỗ trợ  NNT để lập giấy nộp tiền (GNT) khi chưa có thông tin về sổ thuế.

Trường hợp 7: Lỗi xảy ra khi NNT đã “lập Giấy nộp tiền mà Ngân hàng chưa trích nợ tài khoản mà không thấy thông báo của cơ quan thuế báo về mail cho NNT đã đăng ký với cơ quan thuế".

Bộ phận hỗ trợ khai nộp thuế điện tử hướng dẫn NNT vào phần “Tra cứu” và chọn “Tra cứu Giấy nộp tiền”. .Khi người nộp thuế thực hiện tra cứu theo cách thức của ngày  lập GNT hiện thị rõ trạng thái và nêu rõ trang thái của của GNT đã lập, trạng thái GNT hiển thị 1 trong 3 điều sau: 

Cách xử lý trong mỗi trường hợp

– TH1:  Đã lập GNT mà NNT mới thực hiện lập được GNT chưa “Ký và Nộp” sau đó để gửi đến ngân hàng mà chưa nhận được thông báo của cơ quan thuế. Đề nghị NNT vào thực hiện “Ký và Nộp”.

– TH2: Thực hiện trình ký mà NNT đã ký và nộp  “Ký và Nộp”  giấy nộp tiền để gửi đến Ngân hàng mà chưa nhận được thông báo tới cơ quan thuế cần phải làm giấy đề nghị NNT vào thực hiện “Ký và Nộp”.

– TH3: Gửi GNT tới người nộp thuế thực hiện “Ký và Nộp”  sau đó gửi đến ngân hàng, đề nghị NNT chờ ngân hàng xử lý GNT để được ký và nhận Mail khi ngân hàng chờ xử lý GNT. (GNT xử lý thành công tại Ngân hàng thì tài khoản của NNT mới được trích nợ).

Trên đây kế toán Lê Ánh đã hướng dẫn khắc phục nhanh 07 lỗi thường gặp khi nộp thuế điện tử một cách chi tiết. Các bạn có thể tham khảo thêm 

Bài viết liên quan: 11 Việc cần làm trước khi quyết toán thuế

Nếu bạn muốn học kế toán có thể liên hệ Hotline tư vấn khóa học kế toán thực hành tại TPHCM và Hà Nội: 0904 848 855/ Mrs Lê Ánh 

Cùng với chương trình đào tạo các khóa học kế toán tổng hợp thực hành, Trung tâm Lê Ánh tổ chức các khóa học xuất nhập khẩu được giảng dạy bởi các chuyên gia hàng đầu trong ngành xuất nhập khẩu, để biết thêm thông tin về khóa học này, bạn vui lòng tham khảo tại website: 

https://xuatnhapkhauleanh.edu.vn/

Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công!