Xử lý chi phí mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên

Bảo hiểm nhân thọ là khoản bảo hiểm không bắt buộc doanh nghiệp phải mua cho nhân viên. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp hỗ trợ nhân viên chi phí mua bảo hiểm nhân thọ.

Chi phí mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên có được tính vào chi phí được trừ không? Bài viết dưới đây, đội ngũ giảng viên tại lớp học kế toán thực tế tại Kế toán Lê Ánh sẽ hướng dẫn chi tiết các bạn cách xử lý chi phí mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên.

bao-hiem-nhan-tho

>>>Xem thêm: Xử lý chi thưởng Tết năm 2016

1. Căn cứ pháp lý liên quan đến chi phí mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên

  • Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC
  • Khoản 8, điều 2, Nghị định 12/ 2015/NĐ-CP
  • Khoản 3, điều 11, Thông tư 92/2015/TT-BTC

2. Điều kiện để chi phí mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên được tính là chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN

Chi phí mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên được tính là chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN khi đáp ứng đủ 3 điều kiện sau:

  • Được ghi cụ thể điều kiện và mức hưởng trong một trong các văn bản sau: Hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, Quy chế Thưởng, Quy chế chi tiêu nội bộ…
  • Các khoản chi có đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định. Có chứng từ chi (Phiếu chi) hoặc với các khoản chi từ 20 triệu trở lên có chứng từ thanh toán qua Ngân hàng. Có danh sách lao động được hưởng và xác nhận của người lao động.
  • Doanh nghiệp phải tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm bắt buộc cho người lao động: BHXH, BHYT, BHTN

3. Quy định về thuế TNCN đối với chi phí mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên

Nếu mua của doanh nghiệp bảo hiểm được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam thì khi doanh nghiệp mua, người lao động chưa phải tính vào thu nhập chịu thuế. Đến thời điểm đáo hạn hợp đồng thì doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm khấu trừ tiền thuế theo tỷ lệ 10% trên khoản tiền phí tích lũy tương ứng với phần người sử dụng lao động mua cho người lao động.

Nếu mua của doanh nghiệp bảo hiểm không thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam nhưng được phép bán bảo hiểm tại Việt Nam thì người sử dụng lao động có trách nhiệm khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% trên khoản tiền phí bảo hiểm đã mua hoặc đóng góp trước khi trả lương cho người lao động.  

4. Định khoản chi phí mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên

  • Khi tính chi mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên:

Nợ TK 642, 641…

      Có TK 334        

  • Khi chi trả chi phí mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên:

Nợ TK 334

       Có TK 111, 112, 3335

KẾ TOÁN LÊ ÁNH

  Chuyên đào tạo các khóa học kế toán thực tế và làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tốt nhất thị trường

 (Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 năm đến 20 năm kinh nghiệm)