Một vài lưu ý về kế toán tiền gửi ngân hàng

Kế toán tiền gửi ngân hàng là một phần hành phát sinh nhiều trong doanh nghiệp vì quy định của Nhà nước, doanh nghiệp nộp thuế, nộp bảo hiểm, thanh toán… đều phải thực hiện qua ngân hàng.

Bài viết dưới đây, trung tâm đào tạo kế toán tổng hợp thực hành Kế toán Lê Ánh sẽ hướng dẫn chi tiết các bạn một vài lưu ý về kế toán tiền gửi ngân hàng và cách kiểm tra tiền gửi ngân hàng.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm kiểm tra và xử lý số liệu tài khoản tiền mặt

I. KIỂM TRA SỐ LIỆU TIỀN GỬI NGÂN HÀNG

Các thay đổi, phát sinh liên quan đến tiền gửi ngân hàng trong kỳ được kế toán theo dõi trên sổ tiền gửi ngân hàng. Chỉ tiêu tiền gửi ngân hàng trên báo cáo tài chính đúng khi:

Số dư nợ đầu kỳ ở sổ cái TK 112 = Số dư nợ đầu kỳ TK 112 trên bảng cân đối phát sinh = Số dư Nợ đầu kỳ trong Sổ tiền gửi ngân hàng = Số dư đầu kỳ trên số phụ ngân hàng hoặc sao kê;

- Phát sinh nợ có trong sổ cái TK 112 = Số phát sinh Nợ Có của TK 112 trên bảng cân đối phát sinh = Số phát sinh Nợ Có trong Sổ Tiền Gửi Ngân Hàng = Số rút ra – nộp vào trong sổ phụ ngân hàng hoặc sao kê,

- Dư nợ cuối kỳ ở sổ cái TK 112 = Số dư cuối kỳ TK 112 trên bảng cân đối phát sinh = Số dư Nợ cuối kỳ trên Sổ Tiền Gửi Ngân Hàng = Số dư cuối kỳ trong Sổ Phụ Ngân Hàng hoặc sao kê

- Theo dõi chi tiết số liệu phát sinh ở từng ngân hàng. Có thể mở tài khoản chi tiết để theo dõi hoặc theo dõi các đối tượng ở tài khoản tổng hợp 112.

- Kiểm tra số dư và phát sinh ở sổ tiền gửi ngân hàng xem có ngày nào số dư TK 112 bị âm không, nếu âm thì sắp xếp lại nghiệp vụ thu lên trước nghiệp vụ chi hạch toán sau và kiểm tra lại định khoản có nhầm không.

- Kiểm tra kỹ cách hoạch toán kế toán các nghiệp vụ thanh toán và chuyển tiền, vì trên sao kê ngân hàng đôi khi ghi không rõ ràng nội dung nghiệp vụ nên kế toán thường hoạch toán nhầm nội dung.

mot-vai-luu-y-ve-ke-toan-tien-gui-ngan-hang

Kiểm tra số liệu tiền gửi ngân hàng

II. KIỂM TRA CHỨNG TỪ LIÊN QUAN ĐẾN TIỀN GỬI NGÂN HÀNG

  • Một bộ chứng từ đầy đủ liên quan đến tiền gửi ngân hàng gồm có: sổ phụ theo từng tháng, giấy báo Nợ, giấy báo Có, giấy nộp tiền, ủy nhiệm chi, lệnh chi,…sao kê hàng tháng và năm.
  • Nên kẹp riêng cả bộ chứng từ ngân hàng theo từng tháng.
  • Với các hóa đơn thanh toán qua chuyển khoản thì photo ủy nhiệm chi kẹp cùng hóa đơn.
  • Nên có cả sổ phụ bằng file mềm kết xuất từ Internet Banking để kiểm tra cho dễ.

III. LƯU Ý VỚI CÁC KHOẢN THANH TOÁN QUA CHUYỂN KHOẢN

  • Tất cả các hóa đơn đầu vào từ 20.000.000 đồng trở lên đều phải thanh toán qua ngân hàng.
  • Việc thanh toán qua ngân hàng hợp lệ khi bên mua dùng ủy nhiệm chi thanh toán từ tài khoản của Công ty bên mua sang tài khoản công ty bên bán.
  • Việc thanh toán qua ngân hàng không được coi hợp lệ trong các trường hợp sau:

+ Bên Mua Nộp thẳng tiền vào tài khoản bên Bán bằng Giấy nộp tiền vào tài khoản.
+ Bên Mua Dùng Ủy nhiệm chi thanh toán sang tài khoản giám đốc hoặc cá nhân Công Ty bên Bán
+ Bên Mua Dùng tài khoản giám đốc công ty thanh toán sang tài khoản giám đốc hoặc cá nhân Công Ty bên Bán
+ Bên Mua Dùng tài khoản giám đốc công ty thanh toán sang tài khoản Công Ty bên Bán 

Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan: kiểm tra tài khoản 112, báo cáo tài chính, kiểm tra báo cáo tài chính, các bước kiểm tra báo cáo tài chính, kinh nghiệm kiểm tra báo cáo tài chính.

 

KẾ TOÁN LÊ ÁNH 

  Chuyên đào tạo các khóa học kế toán tổng hợp thực hành và làm dịch vụ kế toán trọn gói tốt nhất thị trường

 (Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 nănm đến 20 năm kinh nghiệm)

Kế toán Lê Ánh luôn hướng đến là địa chỉ đào tại kế toán uy tín nhất 

Fanpage Kế toán Lê Ánh

HOTLINE: 0904 84 88 55 (Mrs Ánh)

 

Một vài lưu ý về kế toán tiền gửi ngân hàng
duy anh
10/5/2017 - 13:34:24

HÓA đơn đầu vào từ 20 triệu phải thanh toán qua ngân hàng? trong trường hợp em k thanh toán qua ngân hàng thì có vấn đề gì k Ạ

Hỗ trợ trực tuyến

hotline : 0904848855

chúng tôi lắng nghe 24/7

kế toán lê ánh
trao kinh nghiệm tặng tương lai