Quy trình bán hàng chuẩn nhất tại doanh nghiệp năm 2016

Quy trình bán hàng trong doanh nghiệp rất quan trọng. Xây dựng được quy trình bán hàng chuẩn, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ được vận hành nhịp nhàng.

Bài viết dưới đây, Kế toán Lê Ánh sẽ chia sẻ quy trình bán hàng của một Doanh nghiệp thường gặp để các bạn tham khảo.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách hạch toán chiết khấu thanh toán

Thị trường ngày càng phát triển dẫn tới sức cạnh tranh diễn ra cực kỳ gay gắt giữa các doanh nghiệp thì việc ứng dụng một cách chuẩn mực và sáng tạo các quy trình bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp mình là điều vô cùng quan trọng. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp hay cá nhân nào cũng biết rõ về quy trình bán hàng chuẩn là như thế nào để đem lại hiệu quả tối ưu nhất

1. Vai trò quan trọng của quy trình bán hàng chuẩn của doanh nghiệp:

Khi doanh nghiệp xây dựng được một quy trình bán hàng chuẩn sẽ mang lại những hiệu quả thiết thực cho bộ phận bán hàng của doanh nghiệp nói riêng và góp phần rất lớn làm nâng cáo kết quả doanh thu của doanh nghiệp nói chung:

Quy trình bán hàng của doanh nghiệp chuẩn giúp bộ phận quản lý, ban Lãnh đạo dễ dàng kiểm soát, đánh giá được hoạt động, hiệu quả làm việc của bộ phận bán hàng của mình.

Tạo sự chuyên nghiệp của công ty trong đánh giá của khách hàng và đối tác.

Có thể nhanh chóng rút ngắn được sự chênh lệch về trình độ, kỹ năng bán hàng của nhân viên cũ và mới.

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những sơ đồ quy trình bán hàng riêng phù hợp với lĩnh vực, quy mô cũng như cách thức quản lý của họ.

2. Quy trình bán hàng

Mỗi doanh nghiệp sẽ xây dựng cho mình một quy trình bán hàng riêng để phù hợp với hoạt động, đặc điểm, cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp mình.
Các bạn có thể tham khảo quy trình bán hàng của một doanh nghiệp sau:

quy-trinh-ban-hang-2

Quy trình bán hàng chuẩn nhất của doanh nghiệp năm 2016

3. Phân tích các bước trong quá trình bán hàng

Căn cứ vào Quy trình bán hàng trên, các bạn có thể đi cụ thể vào từng bước dưới đây:

- Bước 1: Khi có khách hàng đặt mua sản phẩm, hàng hóa của Doanh Nghiệp => Phòng kinh doanh sẽ làm bản chào giá gửi cho đơn vị mua hàng.

- Bước 2: Sau khi nhận được bản chào giá của Doanh Nghiệp, 2 bên cùng thỏa thuận và thống nhất giá cả phù hợp. Bên mua sẽ gửi đơn đặt hàng cho doanh nghiệp thể hiện rõ số lượng sản phẩm, mã sản phẩm, quy cách sản phẩm.

- Bước 3: Sau khi đã nhận được đơn đặt hàng của đơn vị mua, doanh nghiệp tiến hành kiểm tra số lượng hàng hóa còn trong kho có còn đủ so với đơn đặt hàng không? Có đúng với mẫu mã, quy cách sản phẩm mà khách hàng yêu cầu.

Khi đã kiểm tra xong, doanh nghiệp tiến hành bàn giao hàng hóa cùng các giấy tờ liên quan như: Hóa đơn bán hàng, Phiếu xuất kho, Biên bản nghiệm thu hàng hóa cho khách hàng; lập phiếu thu tiền hàng.

Lưu ý: Trong trường hợp khách hàng không hài lòng về chất lượng sản phẩm, khách hàng có thể trả lại hàng hóa cho Doanh Nghiệp. Khi đó, phòng kế toán sẽ tiến hành nhập lại số lượng hàng hóa không đúng quy cách chất lượng trên thể hiện ở Phiếu Nhập hàng hóa bị trả lại.

Trên đây ketoanleanh.edu.vn chia sẻ những phân tích khá kỹ về quy trình bán hàng chuyên nghiệp của một doanh nghiệp trong hầu hết các lĩnh vực. Về mặt lý thuyết là vậy, nhưng trên thực tế để có thể theo dõi được sát sao các bước trên thì các doanh nghiệp thường phải sử dụng đến sự hỗ trợ đắc lực của phần mềm quản lý khách hàng. Sự cần thiết và đó là một công cụ giúp quy trình bán hàng của doanh nghiệp trở bên chuyên nghiệp hơn và giúp công việc của các nhân viên kinh doanh cũng như quản lý đạt hiệu quả cao nhất.

Từ khóa liên quan: Quy trình bán hàng trực tiếp, quy trình bán hàng chuẩn, quy trình bán hàng trong kế toán, quy trình bán hàng tại cửa hàng, quy trình bán hàng online,...

KẾ TOÁN LÊ ÁNH

  Chuyên đào tạo các khóa học kế toán thực hành và làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tốt nhất thị trường

 (Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 năm đến 20 năm kinh nghiệm)

Hiện tại trung tâm Lê Ánh có các cở sở chuyên đào tạo và giảng dạy các khóa học kế toán và khóa học xuất nhập khẩu tại Hà Nội và TPHCM, để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học này, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 0904.84.88.55 hoặc truy cập địa chỉ web: www.ketoanleanh.vn.