Điều cần biết khi tìm hiểu những quy định chung về thuế tài nguyên năm 2017

Những quy định chung về thuế tài nguyên áp dụng với doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức như thế nào. Kế toán nên hạch toán, kê khai các loại thuế suất này như thế nào. Tham khảo bài viết hướng dẫn do kế toán trưởng tại kế toán Lê Ánh  trình bày sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy định thuế tài nguyên áp dụng mới nhất năm 2017.

>>>Xem thêm: Những điều cần biết khi nộp thuế môn bài

Thông tư 152/2015/TT-BTC do Bộ tài chính ban hành ngày 2/10/2015 có hiệu lực từ 20/11/2015 đã quy định và hướng dẫn cụ thể những quy định chung về thuế tài nguyên áp dụng với các loại thuế tài nguyên. Theo đó, các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân thuộc đối tượng phải nộp thuế cần quan tâm những điều sau:

I. QUY ĐỊNH CHUNG VỀ THUẾ TÀI NGUYÊN VÀ PHẠM VI ÁP DỤNG

Theo quy định tại TT 152/2015/TT-BTC hướng dẫn về đối tượng chịu thuế, căn cứ tính, phạm vi áp dụng thực hiện được quy định tại nghị định số 50/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của chính phủ quy định luật Thuế tài nguyên số 45/2009/QH12 và những điều của nghị định số 12/2015/NĐ-CP ban hành 12/2/2015 của chính hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung.

Các loại tài nguyên như: Dầu thô, khí thiên nhiên, khí than thì được thực hiện theo quy định riêng của Bộ Tài chính.

thue-tai-nguyen

 Hướng dẫn quy định tính thuế tài nguyên môi trường năm 2017

II. QUY ĐỊNH CHUNG VỀ THUẾ TÀI NGUYÊN VỚI CÁC ĐỐI TƯỢNG

Theo như TT 152/2015/TT-BTC thì đối tượng chịu thuế tài nguyên là các dạng tài nguyên thiên nhiên thuộc phạm vi đất liền, hải đảo, nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa thuộc chủ quyền và quyền tài phán của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bao gồm: 

  • Khoáng sản kim loại.
  • Khoáng sản không kim loại.
  • Sản phẩm của rừng tự nhiên, và những sản phẩm khác do người nộp thuế trồng tại khu vực rừng tự nhiên được giao khoanh nuôi, bảo vệ.
  • Hải sản tự nhiên, gồm động vật và thực vật biển.
  • Nước thiên nhiên, bao gồm: Nước mặt và nước ngầm. Không áp dụng với nước dùng cho nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp và nước biển để làm mát máy các yêu cầu kèm theo đã quy định tại nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
  • Yến sào thiên nhiên. Không tính thuế với yến tổ chức, cá nhân thu được từ hoạt động đầu tư xây dựng nhà để dẫn dụ chim yến tự nhiên về nuôi và khai thác đảm bảo TT 35/2013/TT-BNNPTNT ngày 22/7/2013 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
  • Tài nguyên thiên nhiên khác do Bộ Tài chính với các Bộ, ngành trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định áp dụng quy định chung về thuế tài nguyên.

III. QUY ĐỊNH CHUNG VỀ THUẾ TÀI NGUYÊN VỚI NGƯỜI NỘP THUẾ

Trường hợp 1: Người nộp thuế là tổ chức, cá nhân khai thác tài nguyên thuộc đối tượng chịu thuế theo quy định tại Điều 2 Thông tư 152/2015/TT-BTC được quy định cụ thể phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép khai thác khoáng sản.

Trường hợp 2: Trường hợp tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép khai thác khoáng sản, được phép hợp tác với tổ chức, cá nhân  khai thác tài nguyên và có quy định riêng về người nộp thuế thì người nộp thuế tài nguyên được xác định theo văn bản đó.

  • Cơ quan nhà nước có thẩm quyền văn bản giao cho các đơn vị trực thuộc thực hiện khai thác tài nguyên thì mỗi đơn vị khai thác là người nộp thuế tài nguyên.
  • Nếu doanh nghiệp được thành lập trên cơ sở liên doanh thì doanh nghiệp liên doanh là người nộp thuế.

Trường hợp doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài cùng tham gia hợp tác kinh doanh khai thác tài nguyên: Trách nhiệm nộp thuế của các bên phải được xác định cụ thể. Nếu trong hợp đồng không xác định cụ thể bên có trách nhiệm nộp thuế tài nguyên thì các bên tham gia hợp đồng đều phải kê khai nộp thuế hoăc cử người ra đại diện nộp thuế tài nguyên.

  • Tổ chức, cá nhân thầu thi công trong quá trình thi công có phát sinh sản lượng tài nguyên mà được phép của cơ quan quản lý nhà nước hợp pháp thì khi thực hiện khai thác tài nguyên đó phải tiến hành nộp thuế tài nguyên cho đơn vị chủ quản tại đó.
  • Tổ chức, cá nhân sử dụng nước từ công trình thủy lợi để phát điện là người nộp thuế tài nguyên, không phân biệt nguồn vốn đầu tư.

Trường hợp tổ chức cá nhân sử dụng nước để sản xuất nước sinh hoạt hoặc sử dụng vào các mục đích khác: (trừ trường hợp sử dụng nước để phát điện) thì tổ chức quản lý công trình thủy lợi là người nộp thuế.

Trường hợp, tài nguyên thiên nhiên cấm khai thác hoặc khai thác trái phép bị bắt giữ, tịch thu thuộc đối tượng chịu thuế: được phép bán ra thì tổ chức được giao bán phải khai, nộp thuế tài nguyên theo từng lần phát sinh.theo chế độ quy định.

IV. CÔNG THỨC TÍNH THUẾ TÀI NGUYÊN

thue-tai-nguyen-2

Những quy định chung về thuế tài nguyên môi trường được tính theo công thức cụ thể như sau:

             Thuế tài nguyên  =    Sản lượng tài      x              Giá tính thuế    x           thuế suất thuế

              nộp trong kỳ                       thuế                   nguyên tính thuế            đơn vị tài nguyên       

Nếu tính thuế tài nguyên trong trường hợp được cơ quan nhà nước ấn định thuế tài nguyên phải nộp trên đơn vị tài nguyên khai thác, số thuế tài nguyên phải được xác định như sau:

            Thuế tài nguyên                sản lượng tài nguyên                   Mức thuế tài nguyên ấn định trên 1

           Phải nộp trong kỳ   =             tính thuế                 x              đơn vị khai thác tài nguyên khác

Trên đây là những điều cần biết khi tìm hiểu những quy định chung về thuế tài nguyên năm 2017. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Xem thêm: Các đối tượng nộp thuế môn bài theo quy định

Bạn đọc quan tâm cách xác định phương pháp tính thuế tài nguyên, cách viết hóa đơn tính thuế tài nguyên có thể tham khảo trong những bài viết khác tại Website ketoanleanh.edu.vn.

Để nhanh chóng thành thạo nghiệp vụ kế toán, bạn có thể tham gia khóa học kế toán tại Trung tâm Lê Ánh

Ngoài chương trình đào tạo kế toán, Trung tâm Lê Ánh tổ chức các khóa học xuất nhập khẩu ở hà nội và tphcm được giảng dạy bởi các chuyên gia hàng đầu trong ngành xuất nhập khẩu, để biết thêm thông tin về khóa học này, bạn vui lòng tham khảo tại website: xuatnhapkhauleanh.edu.vn

Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan:  quy định về miễn giảm thuế tài nguyên, đăng ký thuế tài nguyên, quy định chung về  thuế tài nguyên, căn cứ tính thuế và thuế suất thuế tài nguyên, hạch toán thuế tài nguyên tính ntn, cach hach toan  thue tai nguyen, hach toan thue và cac khoan phai nop, thuế tài  nguyen và kinh phí môi trường định khoản như thế nào, chi phí tài nguyên là gì

KẾ TOÁN LÊ ÁNH

  Chuyên đào tạo các khóa học kế toán cho người mất gốc và làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tốt nhất thị trường

 (Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 năm đến 20 năm kinh nghiệm)