Hướng dẫn mới nhất về việc cấp mã số thuế đối với cá nhân nộp thuế TNCN năm 2016

Hướng dẫn mới nhất về việc cấp mã số thuế đối với cá nhân nộp thuế TNCN năm 2016 theo công văn của Tổng cục thuế cần cập nhập tránh vi phạm.

khong-phai-ke-khai-tinh-nop-thue-gia-tri-gia-tang

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách tính thuế thu nhập cá nhân năm 2016 mới nhất

Tổng cục Thuế vừa ban hành Công văn 896/TCT-KK ngày 8/3/2016 về việc hướng dẫn cấp mã số thuế (MST) đối với cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) như sau:

Căn cứ các quy định tại:

Thông tư số 80/2012/TT-BTC ngày 22/5/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn Luật Quản lý thuế về đăng ký thuế quy định về nguyên tắc cấp mã số thuế;

- Điểm a Khoản 3 Điều 3:

"3. Nguyên tắc cấp mã số thuế
a) Tổ chức, cá nhân quy định tại Điều 2 Thông tư này được cấp một mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt quá trình hoạt động từ khi đăng ký thuế cho đến khi chấm dứt hoạt động, trừ các trường hợp quy định tại điểm d, đ, e khoản này. Mã số thuế được dùng để khai thuế, nộp thuế cho tất cả các loại thuế mà người nộp thuế phải nộp, kể cả trường hợp người nộp thuế kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau hoặc hoạt động sản xuất kinh doanh tại các địa bàn khác nhau.

Mã số thuế đã cấp không được sử dụng để cấp cho người nộp thuế khác. Tổ chức kinh doanh khi chấm dứt hoạt động thì mã số thuế chấm dứt hiệu lực và không được sử dụng lại.

Mã số thuế đã cấp cho người nộp thuế là chủ hộ kinh doanh hoặc một cá nhân không thay đổi trong suốt cuộc đời của cá nhân đó, kể cả trường hợp đã ngừng hoạt động kinh doanh sau đó kinh doanh trở lại.

Mã số thuế của doanh nghiệp sau khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp được giữ nguyên. 

Đối với doanh nghiệp được thành lập theo Luật Doanh nghiệp, mã số thuế đồng thời là mã số doanh nghiệp.

- Khoản 3 Điều 9

"3. Một số quy định về mã số thuế cá nhân:
- Cá nhân cùng lúc nộp thuế thu nhập cá nhân qua nhiều tổ chức chi trả, chỉ đăng ký thuế tại một tổ chức chi trả để được cấp mã số thuế. Cá nhân thông báo mã số của mình với các tổ chức chi trả khác để các tổ chức chi trả sử dụng vào việc khai thuế, nộp thuế. Nếu một cá nhân vừa nộp thuế thu nhập cá nhân, vừa có hoạt động kinh doanh thì sử dụng mã số thuế thu nhập cá nhân để khai thuế, nộp thuế cho các hoạt động kinh doanh theo mẫu đăng ký thuế 03-ĐK-TCT (ghi mã số thuế đã được cấp vào ô mã số thuế của tờ khai). Trường hợp cá nhân hoạt động kinh doanh đã được cấp mã số thuế thì sử dụng mã số thuế này để khai thuế, nộp thuế thu nhập cá nhân. Cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký khai thuế, nộp thuế với cơ quan thuế theo mẫu 05-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư này (tự ghi mã số thuế đã được cấp vào ô mã số thuế).

"

  1. Cá nhân chỉ được cấp một MST duy nhất, không thay đổi trong suốt cuộc đời và dùng để khai thuế, nộp thuế cho tất cả các loại thuế cá nhân phải nộp.
  2. Trường hợp cá nhân thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi cấp tỉnh và được cấp CMND mới và số CMND mới, hoặc được cấp số định danh cá nhân theo Luật Căn cước công dân, thì cá nhân đó phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế theo pháp luật quản lý thuế hiện hành.
  3. Không được cấp MST TNCN mới theo số CMND mới hoặc số định danh cá nhân mới.
  4. Trường hợp cơ quan thuế địa phương nơi người nộp thuế (NNT) chuyển đến đã cấp MST mới cho NNT theo số CMND mới hoặc số định danh cá nhân mới phải có trách nhiệm thu hồi MST đã cấp không đúng nguyên tắc trên.
  5.  Đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ NNT sử dụng MST đã được cấp để kê khai, nộp thuế hoặc khấu trừ các thu nhập phát sinh theo quy định.

ma-so-thue

Các bạn ghi nhớ quy định này để thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến thuế TNCN nhé.

Tags: Cá nhân tự quyết toán thuế tncn năm 2017, đăng ký mã số thuế cá nhân bằng thẻ căn cước, sử thông tin mã số thuế cá nhân, mẫu thay đổi thông tin mã số thuế cá nhân, quyết toán thuế thu nhập cá nhân có thu nhập 2 nơi,...

KẾ TOÁN LÊ ÁNH 

  Chuyên đào tạo các khóa học kế toán thực hành và làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tốt nhất thị trường

 (Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 năm đến 20 năm kinh nghiệm)

Bên cạnh đào tạo các khóa học kế toán, trung tâm Lê Ánh còn triển khai các khóa học xuất nhập khẩu cho người mới bắt đầu và khóa học chuyên sâu, vui lòng truy cập website: https://ketoanleanh.edu.vn/ để biết thêm thông tin chi tiết về các khóa học này.