Chi phí quảng cáo Facebook, Google Adword có được coi là chi phí hợp lý không

Để doanh nghiệp mình được nhiều người biết đến hơn đặc biệt là giới trẻ thì là một chủ doanh nghiệp luôn cần tìm ra những phương pháp quảng cáo khác nhau. Quảng cáo bằng facebook, google adword , là một công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều người hơn. Vậy khoản chi phí này có được coi là chi phí hợp lý và được chấp nhận hay không? Hãy cùng trung tâm thực hành Lê Ánh tìm hiểu qua bài viết sau nhé

chi-phi-quang-cao

>>>> Xem thêm: Những lợi ích mà hóa đơn điện tử mang lại cho doanh nghiệp

Chi phí quảng cáo Facebook, Google Adword có được coi là chi phí hợp lý không

Đối với chi phí quảng cáo trên mạng của một số trang quảng cáo trong và quảng cáo ngòai nước với hình thức thanh tóan bằng thẻ ngân hàng không có hóa đơn Gía trị gia tăng (chỉ thể hiện trên sổ phụ ngân hàng), có được coi là chi phí hợp lý - được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN không

1. Nguyên tắc về chi phí quảng cáo

Các khoản chi của DN cho hoạt động quảng cáo trên các trang mạng xã hội (ví dụ yahoo, facebook, google,…) cũng như các nhà mạng trong và ngoài nước đều được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chiụ thuế TNDN nếu có liên quan đến hoạt động SXKD của DN và có đủ chứng từ hoặc hoá đơn hợp pháp.

2. Đối với các nhà mạng hay nhà quảng cáo đăng ký trong nước

Để là chi phí hợp lý thì cần có cách chứng từ như Hợp đồng/chào hàng-chấp nhận hoặc đặt hàng qua email hay phương thức phù hợp với Luật Thương mại, Luật Giao dịch điện tử, Luật công nghệ thông tin; Hoá đơn GTGT, và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt (nếu tổng trị giá hoá đơn từ 20 triệu đồng/lần trở lên).

chi phí quảng cáo facebook có là chi phí hợp lý

Chi phí quảng cáo Facebook, Google Adword có được coi là chi phí hợp lý không

3. Đối với các nhà mạng/nhà quảng cáo quốc tế (không đăng ký thuế tại Việt Nam)

Thường không có Hợp đồng dạng văn bản giấy và Hoá đơn loại giống như của Việt Nam mà thường hay có các điều khoản giao kết riêng ngay trên trang quảng cáo. Theo đó nếu khách hàng có nhu cầu quảng cáo chấp nhận các quy định về thời gian, phương thức, mức tiền chấp nhận thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng,… thì dịch vụ đó được được thực hiện. Do đó, bộ chứng từ cần thiết để DN được tính vào chi phí được trừ có thể bao gồm:

Quy chế của các đơn vị về việc mua các dịch vụ qua mạng, trong đó có quảng cáo phù hợp với các Luật của Việt Nam (như nêu trên). 

Đề xuất bằng văn bản của bộ phận kinh doanh cần quảng cáo với cấp trên, kèm theo bản in các điều khoản mà nhà mạng/trang quảng cáo đó đưa ra (giá cả, phương thức quảng cáo, cách trả tiền, thời gian quảng cáo,…) được Lãnh đạo DN phê duyệt.

Báo cáo nghiệm thu hoặc chứng từ chứng minh rằng yêu cầu quảng cáo của DN đã được thực hiện theo như đề xuất trên;

Cùng chứng từ thanh toán như Sao kê ngân hàng kèm uỷ nhiệm chi hay séc,… của DN chứng minh việc DN thanh toán tiền trả cho trang quảng cáo;

Tờ khai và chứng từ nộp thuế nhà thầu nước ngoài theo quy định tại Thông tư số 60/2012/TT-BTC và Thông tư số 123/2012 (từ 2014 là Thông tư số 78/2014 và số 103/2014).

Trên đây, kế toán Lê Ánh đã hướng dẫn các bạn đưa chi phí quảng cáo Facebook, Google Adword vào chi phí hợp lý. Mong rằng những kinh nghiệm từ các kế toán trưởng giảng dạy tại Trung tâm kế toán Lê Ánh này sẽ hữu ích với người đọc!

Tham khảo thêm bài viết: Công việc của kế toán nhà hàng và cách hạch toán

Kế toán Lê Ánh chúc bạn thành công!

Bạn có thể tham gia các khóa học kế toán tổng hợp để được hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc.

Ngoài chương trình đào tạo kế toán, Trung tâm Lê Ánh tổ chức các khóa học xuất nhập khẩu được giảng dạy bởi các chuyên gia hàng đầu trong ngành xuất nhập khẩu, để biết thêm thông tin về khóa học này, bạn vui lòng tham khảo tại website: xuatnhapkhauleanh.edu.vn

Từ khóa liên quan: chi phí quảng cáo, xử lý chi phí quảng cáo, quảng cáo facebook, các loại quảng cáo