Nghị định 72/2024/NĐ-CP: Giảm 2% Thuế GTGT Cho Các Nhóm Hàng Hóa Và Dịch Vụ Đến Hết Năm 2024

Nghị định số 72/2024/NĐ-CP, tiếp tục giảm 2% (Từ 10% xuống còn 8%) thuế suất thuế GTGT từ ngày 01/07/2024 - 31/12/2024 cho các nhóm hàng hóa và dịch vụ 

Vào ngày 30/6/2024, Nghị định số 72/2024/NĐ-CP đã chính thức được ban hành, quy định việc giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho nhiều loại hàng hóa và dịch vụ. Nghị định này được ban hành nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong thời gian hiện tại. Tuy nhiên, có một số loại hàng hóa và dịch vụ không được áp dụng mức giảm thuế này.

Nghị định 72/2024/NĐ-CP

Nghị định 72/2024/NĐ-CP: Giảm 2% Thuế GTGT Cho Các Nhóm Hàng Hóa Và Dịch Vụ Đến Hết Năm 2024

Nghị định 72/2024/NĐ-CP: Các nhóm hàng hóa dịch vụ KHÔNG áp dụng mức thuế suất 8%

Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định rõ việc giảm thuế GTGT cho các nhóm hàng hóa và dịch vụ hiện đang chịu mức thuế suất 10%, ngoại trừ các nhóm sau:

a) Viễn thông, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, kim loại và các sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, khai khoáng (trừ khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, và hóa chất. Chi tiết tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.

b) Các sản phẩm và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Chi tiết tại Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này.

Nghị định 72/2024/NĐ-CP giảm 2% thuế suất thuế GTGT đến hết năm 2024

 

c) Công nghệ thông tin theo quy định pháp luật về công nghệ thông tin. Chi tiết tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này.

d) Việc giảm thuế giá trị gia tăng được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, và kinh doanh thương mại. Mặt hàng than khai thác bán ra, kể cả khi qua sàng tuyển và phân loại, được giảm thuế giá trị gia tăng, nhưng các khâu khác không được giảm thuế. Tổng công ty và tập đoàn kinh tế thực hiện quy trình khép kín khi bán ra than khai thác cũng thuộc diện giảm thuế. Hàng hóa và dịch vụ trong các Phụ lục I, II, III không chịu hoặc chịu thuế giá trị gia tăng 5% theo Luật Thuế giá trị gia tăng thì vẫn theo quy định này và không được giảm thuế.

»» Tải về toàn văn Nghị định 72/2024/NĐ-CP: TẠI ĐÂY

Mức thuế giá trị gia tăng

Cơ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế suất 8% cho hàng hóa, dịch vụ giảm thuế. Cơ sở kinh doanh tính thuế theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 20% mức tỷ lệ % khi xuất hóa đơn cho hàng hóa, dịch vụ giảm thuế.

Trình tự, thủ tục thực hiện

Nghị định 72/2024/NĐ-CP quy định chi tiết trình tự, thủ tục giảm thuế giá trị gia tăng. Cơ sở kinh doanh tính thuế theo phương pháp khấu trừ khi lập hóa đơn giá trị gia tăng cho hàng hóa, dịch vụ giảm thuế phải ghi "8%" tại dòng thuế suất, cùng với tiền thuế và tổng số tiền thanh toán. Các cơ sở này kê khai thuế giá trị gia tăng đầu ra và đầu vào theo hóa đơn đã giảm thuế.

Cơ sở kinh doanh tính thuế theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu khi lập hóa đơn bán hàng cho hàng hóa, dịch vụ giảm thuế phải ghi tiền hàng hóa, dịch vụ trước khi giảm, và ghi chú số tiền đã giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15.

Nếu cơ sở kinh doanh tính thuế theo phương pháp khấu trừ khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ áp dụng các mức thuế suất khác nhau, hóa đơn phải ghi rõ thuế suất từng mặt hàng, dịch vụ. Nếu cơ sở kinh doanh tính thuế theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu, hóa đơn bán hàng phải ghi rõ số tiền giảm. Trường hợp đã lập hóa đơn và kê khai theo mức thuế chưa giảm, người bán và người mua phải xử lý hóa đơn theo quy định pháp luật, sau đó kê khai điều chỉnh thuế đầu ra và đầu vào.

Nghị định 72/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 đến 31/12/2024.

Xem thêm: 

------------- 

Kế Toán Lê Ánh - Nơi đào tạo kế toán thực hành uy tín nhất hiện nay, đã tổ chức thành công rất nhiều khóa học nguyên lý kế toánkhóa học kế toán tổng hợp online/ offline, khóa học kế toán cao cấpkhóa học kế toán xây dựng, sản xuất, khóa học kế toán quản trịkhóa học kế toán thuế chuyên sâu, khóa học phân tích báo cáo tài chính... và hỗ trợ kết nối tuyển dụng cho hàng nghìn học viên.

Nếu như bạn muốn tham gia các khóa học kế toán của trung tâm Lê Ánh thì có thể liên hệ hotline tư vấn: 0904.84.8855/ Mrs Lê Ánh 

Ngoài các khóa học kế toán thì trung tâm Lê Ánh còn cung cấp các khóa học xuất nhập khẩu online - offline, khóa học hành chính nhân sự online - offline chất lượng tốt nhất hiện nay.

Thực hiện bởi: KẾ TOÁN LÊ ÁNH - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO KẾ TOÁN SỐ 1 VIỆT NAM