Những điểm cần chú ý trong luật lao động

Những luật cơ bản tác động tới thử việc, mức lương, bảo hiểm, hình thức thai sản rất cơ bản nhưng nhiều người đi làm vẫn còn rất lơ mơ. Biết luật công động giúp chúng ta bảo vệ lợi quyền cho bản thân và nhận những phúc lợi nhưng mà chúng ta có quyền nhận được

1. Tiền lương trong thời gian thử việc ít nhất phải bằng 85% lương chính thức

Tại Điều 28 Bộ luật Lao động 2012 quy định rất cụ thể: “Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó”.

Khi dứt thời hạn thử việc thì khi ký kết hợp đồng lao động chính thức, người lao động  sẽ được hưởng 100% lương như thỏa thuận giữa hai bên.

2. Mức lương tối thiểu vùng của các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu năm 2016 là 3.500.000 đồng.
==>> Mức lương tối thiểu vùng năm 2016

Vùng Mức lương tối thiểu
Vùng 1 3.500.000 đồng/tháng
Vùng 2 3.100.000 đồng/tháng
Vùng 3 2.700.000 đồng/tháng
Vùng 4 2.400.000 đồng/tháng

Đây là mức thấp nhất mà doanh nghiệp trả lương cho người lao động trong điều kiện lao động bình thường, người lao động phải bảo đảm đủ thời gian làm cho việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận.
3. Thời gian thử việc tối đa đối có dân văn phòng là 60 ngày. khi kết thúc thời kì thử việc, giả dụ người lao động đạt “chuẩn” thì phải được ký ngay hợp đồng lao động
==>> Tùy theo tính chất và mức độ phức tạp của mỗi công tác mà nhà nước quy định thời gian thử việc khác nhau nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối sở hữu 1 công tác.
thời gian thử việc phải đảm bảo các điều kiện sau:
  • không quá 60 ngày đối  công tác có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên.
  • không quá 30 ngày đối với công việc mang chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.
  • ko quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.
4. Lao động trong thời gian thử việc không thuộc diện được đơn vị đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế
==>> Bộ luật lao động quy định, nội dung của hợp đồng thử việc chỉ bao gồm:
  • thông báo tên, địa chỉ của người dùng lao động và những thông báo, giấy tờ hợp pháp của người lao động.
  • công tác và địa điểm làm việc. Thời hạn hợp đồng. Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp…
  • Chế độ nâng bậc, nâng lương
  • Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, trang bị bảo hộ lao động
  • không bao gồm bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.
5. Công ty phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động lúc ký hợp đồng lao động chính thức
  • Tỷ lệ đóng BHXH, BHYT và BHTN của tổ chức và người lao động được quy định theo bảng trên.
  • Mức đóng bảo hiểm của BHYT và BHTN dựa trên mức lương ghi trong hợp đồng
  • Mức đóng bảo hiểm của BHXH dựa trên mức lương và phụ cấp lương ghi trong hợp đồng.
6. Lao động nữ sinh con được nghỉ 6 tháng hưởng lương dựa trên mức lương đóng BHXH
  • Lao động nữ được nghỉ trước và sau lúc sinh con là 06 tháng. thời kì nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.
  • Trong thời gian này, lao động nữ được nhận 6 tháng tiền lương (dựa trên mức lương đóng BHXH) của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
  • Điều kiện: lao động nữ phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 6 tháng trở lên trong thời kì 12 tháng trước khi sinh con.
7. Khi vợ không tham gia đóng bảo hiểm, chồng tham gia đóng bảo hiểm thì khi vợ sinh Chồng được hưởng như sau:
  • 05 ngày làm  việc đối với sinh thường, 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi,trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc, trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.
  • Được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con ( Đối với trường hợp chỉ sở hữu cha tham dự bảo hiểm xã hội thì cha phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời kì 12 tháng trước khi sinh con )
8. Trong vòng 3 tháng từ lúc nghỉ việc và chưa có việc làm, người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì mới được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
  • Trong thời hạn 3 tháng kể trong khoảng ngày kết thúc hợp đồng lao động ở công ty trước và chưa với việc làm, người lao động chưa mang việc làm mang thể đăng ký thất nghiệp tại cơ quan BHXH địa phương để nhận bảo hiểm thất nghiệp.
  • Sau khi nộp ĐỦ và ĐÚNG những giấy tờ (trong ngừng thi côngĐây với bao gồm sổ BHXH), cơ quan BHXH sẽ ra Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau 20 NGÀY LÀMVIỆC.
  • Nhận được Quyết định được trợ cấp thất nghiệp, bạn căn cứ vào thời kì ĐIỂM DANH ghi trên Quyết định để trình diện đúng ngày. Tiền sẽ tự động chuyển vào trương mục 15 ngày làm việc sau chậm triển khai.

KẾ TOÁN LÊ ÁNH 

  Chuyên đào tạo các khóa học kế toán thực hành và làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tốt nhất thị trường

 (Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 năm đến 20 năm kinh nghiệm)

HOTLINE: 0904 84 88 55 (Mrs Ánh)

 

Những điểm cần chú ý trong luật lao động