Các khoản chi phí bị khống chế khi khấu trừ thuế TNDN năm 2017

Năm 2017, khi tính thuế TNDN, những khoản chi phí nào bị khống chế? Kế toán lưu ý các khoản chi phí bị khống chế để áp dụng cho đúng nhé.

Bài viết dưới đây, đội ngũ giảng viên tại lớp học khóa học kế toán thực hành ở Lê Ánh sẽ hướng dẫn chi tiết các bạn các khoản chi phí bị khống chế mới nhất năm 2017.

>>> Xem thêm: Làm thế nào để thuế TNDN nộp cho nhà thầu nước ngoài được tính là chi phí hợp lý

1. Chi phí khấu hao TSCĐ

chi-phi-thue-nha
  • Quy định tại điều 4 thông tư 96/2015/TT-BTC
  • TSCĐ thông thường: Bị khống chế thời gian, phương pháp khấu hao từng loại tài sản theo Thông tư 45/2013/TT-BTC.
  • Doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, được áp dụng khấu hao nhanh, nhưng tối đa không quá 2 lần khấu hao đường thẳng. Sau khi áp dụng phương pháp khấu hao nhanh, doanh nghiệp vẫn có lãi.
  • Đối với xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (trừ ô tô chuyên kinh doanh vận tải hành khách, du lịch và khách sạn, ô tô dùng để làm mẫu và lái thử cho kinh doanh ô tô) thì chỉ được tính vào chi phí được trừ phần khấu hao tương ứng với phần giá trị 1,6 tỷ đồng trở xuống.

2. Chi nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hóa

  • Quy định tại điều 4 thông tư 96/2015/TT-BTC
  • Phần chi vượt mức tiêu hao nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu mà Nhà nước đã ban hành định mức sẽ không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.

3. Chi tiền lương tiền công 

  • Doanh nghiệp phải chi trả tiền lương, tiền công và các khoản phụ cấp trong năm cho người lao động trước 30/3 năm liền kề.
  • Quỹ dự phòng để bổ sung vào quỹ tiền lương của năm sau liền kề không quá 17% quỹ tiền lương thực hiện. Sau khi trích lập doanh nghiệp không bị lỗ, (nếu lỗ thì không được trích đủ 17%.). Quỹ lương dự phòng được chi hết trong 6 tháng đầu năm của năm sau liền kề.

4. Chi trang phục bằng tiền cho người lao động

  • Phần chi trang phục bằng tiền cho người lao động không vượt quá 05 (năm) triệu đồng/người/năm. 

5. Trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động.

  • Phần chi để trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, quỹ có tính chất an sinh xã hội, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động không vượt mức 01 triệu đồng/tháng/người

6. Chi phí trả lãi tiền vay

  • Vay của đối tượng không phải là tổ chức tín dụng hoặc tổ chức kinh tế thì mức lãi suất chi trả không vượt quá 150% mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm vay.

7. Khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động

  • Tổng số chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp.

 

KẾ TOÁN LÊ ÁNH

  Chuyên đào tạo các khóa học kế toán thực hành và làm dịch vụ kế toán thuế trọn gói tốt nhất thị trường

 (Được giảng dạy và thực hiện bởi 100% các kế toán trưởng từ 13 năm đến 20 năm kinh nghiệm)

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến các khóa học kế toán và khóa học xuất nhập khẩu thực tế đang được đào tạo tại trung tâm Lê Ánh, vui lòng truy cập website: www.ketoanleanh.vn để biết thêm thông tin về các khóa học này.