Hướng dẫn thủ tục gia hạn nộp thuế năm 2017

Doanh nghiệp của bạn không kịp thơi hạn nộp thuế nhưng không muốn bị phạt nộp thuế muộn, có thể làm thủ tục gia hạn nộp thuế. Thủ tục và quy trình làm hồ sơ gia hạn nộp thuế như thế nào, kế toán Lê Ánh sẽ được kế toán Lê Ánh trình bày cụ thể trong bài viết này.

>>>>Xem thêm: Các đối tượng nộp thuế môn bài theo quy định

Đơn vị và người nộp thuế nếu trong đối tượng được gia hạn nộp phải gửi hồ sơ gia hạn nộp thuế tới đơn vị quản lý trực tiếp.

I. Hồ sơ gia hạn nộp thuế gồm những gì

Trong bộ hồ sơ gia hạn nộp thuế hoàn chỉnh nộp lên cơ quan thuế phải bao gồm những chứng từ sau:

  • Văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế (tất cả các trường hợp gia hạn)
  • Tài liệu liên quan để được gia hạn nộp thuế

TH1: Nếu đơn vị nộp thuế bị phát sinh thiên tai, hoả hoạn, tai nạn bất ngờ phải có:

(a) Biên bản kiểm kê, đánh giá thiệt hại do người nộp thuế hoặc người đại diện hợp pháp của người nộp thuế lập;

(b) Văn bản xác nhận thiệt hại và thời gian xảy ra  của người nộp thuế tại nơi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ của một trong các cơ quan, tổ chức sau: cơ quan công an, UBND cấp xã, phường, Ban quản lý Khu công nghiệp; chế xuất; kinh tế nơi xảy ra thiên tai, hoả hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc tổ chức cứu hộ, cứu nạn;

(c) Bản sao công chứng hoặc chứng thực của hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận, Bản sao công chứng hoặc chứng thực hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường.

cach-tinh-doanh-thu-thue

Hồ sơ gia hạn nộp thuế năm 2017

Xem thêm: Thủ tục hoàn thuế TNCN mới nhất

II. Trường hợp người nộp thuế là pháp nhân

Yếu cầu hồ sơ gia hạn nộp thuế là bản chính hoặc bản sao có chữ ký của người đại diện theo pháp luật, đóng dấu của đơn vị.

Nếu trường hợp di dời cơ sở sản xuất kinh doanh theo yêu cầu của Cơ quan nhà nước thì hồ sơ cần có gồm:

  • (a) Quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
  • (b) Đề án di dời, kế hoạch và tiến độ thực hiện di dời của đơn vị nộp thuế
  • (c) Tài liệu chứng minh người nộp thuế ngừng hoạt động, xác định rõ thời điểm bắt đầu ngừng sản xuất, kinh doanh, chi phí di dời gây ra (nếu có).

Trường hợp chưa được thanh toán vốn đầu tư XDCB từ NSNN thì hồ sơ gia hạn nộp thuế mới nhất năm 2017 cần có gồm:

  • Hợp đồng kinh tế ký với chủ đầu tư
  • Bản sao công chứng hoặc chứng thực biên bản nghiệm thu, bàn giaohạng mục công trình.
  • Văn bản xác nhận của chủ đầu tư về công trình, hạng mục người nộp thuế đang thực hiện gồm có: số, ký hiệu, ngày ban hành văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc bố trí vốn từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, tên và chức danh của người ký văn bản; tổng giá trị công trình, giá trị khối lượng công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành, tổng số vốn chủ đầu tư đã thanh toán, số vốn chủ đầu tư chưa thanh toán cho người nộp thuế tính đến thời điểm người nộp thuế đề nghị gia hạn nộp thuế.

Đối với trường hợp khó khăn đặc biệt khác hồ sơ gia hạn nộp thuế cần có

  • Văn bản của cơ quan thuế quản lý trực tiếp gửi cơ quan cấp trên.
  • Bản sao gia hạn, xoá nợ, miễn thuế, giảm thuế do cơ quan thuế ban hành trong thời gian hai (02) năm trước đó nếu có
  • Quyết định của cơ quan chức năng ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của người nộp thuế khi thực hiện.
khong-phai-ke-khai-tinh-nop-thue-gia-tri-gia-tang

Người nộp thuế phải có trách nhiệp cung cấp đầy đủ chứng từ trong hồ sơ gia hạn nộp thuế

III. Những lưu ý khi làm hồ sơ gia hạn nộp thuế năm 2017

Khi làm thủ tục nộp hồ sơ gia hạn nộp thuế năm 2017 cần lưu ý những trường hợp sau:

Nếu hồ sơ gia hạn nộp thuế chưa đầy đủ theo quy định, trong 3 ngày làm việc, kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan thuế phải thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế hoàn chỉnh hồ sơ. Nếu người nộp thuế không hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan thuế thì không được xử lý gia hạn nộp thuế.

Nếu hồ sơ gia hạn nộp thuế đầy đủ, trong 10 ngày làm từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ gia hạn nộp, cơ quan thuế có văn bản gửi người nộp thuế về:

  • Thông báo không chấp thuận gia hạn nếu người nộp thuế không đủ điều kiện được gia hạn.
  • Quyết định gia hạn nộp thuế nếu đáp ứng đủ điều kiện.
  • Thời hạn giải quyết hồ sơ gia hạn nộp thuế

Trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải có trách nhiệm gửi văn bản thông báo cho người nộp thuế hoàn chỉnh hồ sơ (nếu hồ sơ chưa đầy đủ theo quy định).

Sau 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ đề nghị gia hạn của người nộp thuế cơ quan thuế sẽ ra quyết định: Không chấp thuận hoặc chấp thuận hồ sơ gia hận nộp thuế.

Trên đây, kế toán Lê Ánh đã hướng dẫn các bạn làm thủ tục gia hạn nộp thuế mới nhất. Mong rằng với những hướng dẫn trong bài viết này sẽ giúp các bạn có sự chuẩn bị tốt hơn khi gia hạn nộp thuế

Xem thêm: Quy định về mức đóng lệ phí môn bài với văn phòng đại diện

Kế toán Lê Ánh chúc ban thành công!

Bạn có thể tham khảo khóa học kế toán thuế chuyên sâu để được đội ngũ kế toán trưởng tại Lê Ánh hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc

Ngoài chương trình đào tạo kế toán, Trung tâm Lê Ánh tổ chức các khóa học xuất nhập khẩu thực tế được giảng dạy bởi các chuyên gia hàng đầu trong ngành xuất nhập khẩu, để biết thêm thông tin về khóa học này, bạn vui lòng tham khảo tại website chuyên môn: xuatnhapkhauleanh.edu.vn

Từ khóa liên quan: hạn nộp thuế gtgt, lịch nộp các loại thuế, thời hạn nộp thuế gtgt theo quý, lịch nộp báo cáo thuế 2017, lịch nộp thuế 2017, hồ sơ gia hạn thuế 2016