Hướng dẫn cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn Mẫu BC26/AC

Lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là công việc hàng tháng/quý mà kế toán phải làm. Bài viết dưới đây, các kế toán trưởng có từ 13 năm kinh nghiệm đang giảng dạy khóa học kế toán tổng hợp thực hành tại Kế toán Lê Ánh sẽ hướng dẫn chi tiết các bạn cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo mẫu BC26/AC mới nhất năm 2017.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách viết hóa đơn điều chỉnh theo quy định mới nhất

1. Một số lưu ý về thời gian lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

  • Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn được lập và nộp cùng với tờ khai thuế GTGT.

+ Nếu doanh nghiệp thuộc diện nộp thuế GTGT theo tháng thì phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hàng tháng và nộp chậm nhất vào ngày 20 của tháng kế tiếp.

+ Nếu doanh nghiệp thuộc diện kê khai nộp thuế GTGT theo quý thì báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn được lập theo quý và nộp chậm nhất vào ngày 30 của tháng đầu tiên trong quý tiếp theo.

2. Hướng dẫn lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trên HTKK

Bước 1: Đăng nhập vào HTKK phiên bản mới nhất

  • Chọn trong phần “Hóa đơn” -> Chọn mẫu “Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (BC21/AC)”

Trên phần mềm, bạn sẽ thấy có 2 mẫu báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn BC 21/AC, tuy nhiên, mẫu “Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo số lượng (BC21/AC) chỉ dành cho những Hóa đơn được quy định tại điều 27 Thông tư 39 như hóa đơn thu cước dịch vụ viễn thông, hóa đơn tiền điện, hóa đơn tiền nước, hóa đơn thu phí dịch vụ của các ngân hàng, vé vận tải hành khách của các đơn vị vận tải, các loại tem, vé, thẻ và một số trường hợp khác theo hướng dẫn của Bộ Tài chính không phải báo cáo đến từng số hóa đơn mà báo cáo theo số lượng (tổng số) hóa đơn.

  • Click vào “tờ khai tháng” nếu doanh nghiệp phải kê khai và nộp thuế theo tháng, hoặc click vào “tờ khai quý” nếu doanh nghiệp kê khai và nộp thuế theo quý. Sau đó chọn kỳ muốn lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn rồi chọn “Đồng ý”

Màn hình hiện ra mẫu BC26/AC:

 báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn mẫu BC26/AC

Màn hình HTKK phiên bản mới nhất

Bước 2: Điền đầy đủ các chỉ tiêu ở các cột trên báo cáo

Cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn mẫu BC26/AC

  • Tại cột  "Mã loại hóa đơn": click hình mũi tên đi xuống ở bên phảivà chọn loại hóa đơn.
    Nếu bạn làm BC tình hình sử dụng hóa đơn GTGT thì chọn "01GTKT". 
    Nếu bạn làm BC tình hình sử dụng hóa đơn bán hàng thì chọn "02GTTT".
  • Sau khi chọn mã loại hóa đơn phần mềm sẽ tự nhảy tên loại hóa đơn ở cột 2.
  • Cột " Ký hiệu mẫu hóa đơn" phần mềm sẽ tự nhảy nhưng chỉ hiển thị ra 01GTKT hoặc 02/GTTT, bạn phải điền nốt các hậu tố theo đúng ký hiệu mẫu hóa đơn của Công ty (ở góc trên cùng bên phải của hóa đơn), VD: 01GTKT3/001.
  • Cột " Ký hiệu hóa đơn": lấy thông tin ở góc phải của hóa đơn để điền vào. VD: AB/13P.
  • Cột " Tổng số”: Không cần điền
  • Cột “số tồn đầu kỳ”:  
    + Cột “từ số”: Điền số hóa đơn chưa lập nhỏ nhất.
    + Cột 7 “đến số”: điền số hóa đơn lớn nhất trong đã làm thông báo sử dụng. Ví dụ bạn đã thông báo phát hành với cơ quan thuế 150 hóa đơn thì bạn điền số hóa đơn cuối cùng là 0000150 vào cột này.
  • Cột số 8 và 9 "số mua/phát hành trong kỳ": là số hóa đơn GTGT đặt in mà kỳ này các bạn đã làm thông báo phát hành, hoặc số hóa đơn bán hàng mà kỳ này các bạn đã mua của Chi cục thuế. (Nếu trong kỳ bạn không mua hóa đơn của chi cục thuế hoặc không phát hành thêm hóa đơn thì 2 cột này bỏ trống)
  • Cột 10, 11, 12 " Tổng số sử dụng, xóa bỏ, mất, hủy" - máy tự tổng hợp.
  • Cột 15 - số xóa bỏ: là số hóa đơn đã lập nhưng do các bạn viết sai nên phải xóa bỏ (mà các bạn gạch chéo, hoặc làm biên bản thu hồi) (bạn phải điền đầy đủ tất cả các số hóa đơn xóa bỏ)
  • Cột 19 - số Hủy: là những hóa đơn được hủy theo quy định do hoá đơn đặt in bị in sai, in trùng, in thừa phải được hủy trước khi thanh lý hợp đồng đặt in hoá đơn, công ty bạn giải thể, chia tách, sáp nhập... không tỉếp tục sử dụng hóa đơn. phải thành lập hội đồng hủy, có quyết định hủy và phải thông báo kết quả hủy với cơ quan thuế.
    Chú ý: khi đưa các số hóa đơn hủy hoặc xóa bỏ vào phần mềm các bạn phải gõ đủ 7 chữ số của 1 số hóa đơn, và ngăn cách giữa các số = dấu chấm phẩy ";", không sử dụng dấu cách.
  • Cột số 13" Số lượng hóa đơn đã sử dụng" : các bạn điền số lượng hóa đơn đã xuất ra, không bao gồm các số đã xóa bỏ, mất, hủy trong kỳ.
    Cột 13 = số hóa đơn viết cuối cùng trong kỳ - số hóa đơn viết đầu tiên trong kỳ + 1 - các số hóa đơn: xóa bỏ, mất, hủy. 
  • - Cột 20, 21, 22 " Tồn cuối kỳ": Phần mềm tự nhảy, bạn không cần điền.
    - Cuối cùng là các bạn nhập tên Người đại diện pháp luật là xong.
Hướng dẫn cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn Mẫu BC26/AC
Hỗ trợ trực tuyến

hotline : 0904848855

chúng tôi lắng nghe 24/7

kế toán lê ánh
trao kinh nghiệm tặng tương lai