Kế toán thuế là gì?

Trong một doanh nghiệp kế toán đóng vai trò vô cùng quan trọng và là một bộ phận không thể thiếu trong bộ máy nhân sự. Tùy quy mô lớn nhỏ khác nhau mà kế toán thuế có thể là một người hoặc một bộ phận riêng biệt. Thuế là một từ chắc hẳn khá quen thuộc với mọi người, nhưng kế toán thuế không phải ai cũng biết. Vậy chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu xem kế toán thuế là gì nhé!

>> Xem thêm: Giải đáp thắc mắc học kế toán ra làm gì

1. Kế toán thuế là gì?

Chúng ta biết rằng thuế là một nguồn thu đóng góp rất lớn vào ngân sách nhà nước. Thuế có rất nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào từng lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào cũng phải đóng thuế và báo cáo thuế theo quy định nhà nước.

Chính vì vậy mà kế toán thuế ra đời để giúp cho doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững. Vậy kế toán thuế là gì? Kế toán thuế được hiểu đơn giản là việc thu thập xử lý thông tin, theo dõi, hạch toán và báo cáo các loại thuế theo đúng quy định của nhà nước.

2. Công việc của kế toán thuế là gì?

Kế toán thuế thực hiện các nghiệp vụ kinh tế phát sinh tại doanh nghiệp liên quan đến căn cứ tính thuế, báo cáo thuế và nghĩa vụ thực hiện thuế của doanh nghiệp đối với Nhà Nước. Cụ thể một kế toán thuế cần phải làm những nhiệm vụ sau:

- Thu thập và xử lý thông tin liên quan đến thuế

Trong một doanh nghiệp thường phát sinh hai loại thuế: Thuế đầu ra và thuế đầu vào. Kế toán thuế là gì? Là phải tổng hợp tất cả các chứng từ liên quan đến thuế để tính thuế đầu ra và thuế đầu vào của doanh nghiệp, cụ thể như sau:

Khi nhận được hóa đơn mua hàng, hóa đơn bán hàng, phiếu thu, phiếu chi, giấy báo nợ, giấy báo có, hợp đồng, hoặc đơn đặt hàng… Kế toán phải xác định xem loại chứng từ phát sinh để tính thuế đầu vào hay đầu ra. Ví dụ khi nhận hóa đơn mua hàng sẽ phải tính thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ, khi nhận hóa đơn bán hàng sẽ phải tính thuế gia trị gia tăng ra  phải nộp cho nhà nước…

Sau khi xác định và phân loại thuế, kế toán phải tiến hành kiểm tra tính pháp lý của các chứng từ phát sinh xem có đúng mẫu không? Đúng quy định về hóa đơn không? Tỉ lệ phần trăm thuế có hợp pháp không…? Nếu chứng từ hợp lý thì tiến hành phân tích tính hợp lý, hợp lệ, sau đó hạch toán thuế và làm tờ khai thuế.

Thu thập và xử lý các chứng từ liên quan đến thuế

Thu thập và xử lý các chứng từ liên quan đến thuế

- Phân tích thông tin và tham mưu cho nhà quản lý

Trong một doanh nghiệp sẽ có nhiều loại thuế như: Thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân… Đối với mỗi loại thuế khác nhau chúng ta phải phân tích và xử lý thông tin theo cách khác nhau. Muốn phân tích từng loại thuế chúng ta không chỉ có kiến thức cơ bản về hạch toán thuế mà chúng ta phải nắm vững các luật và văn bản liên quan đến các loại thuế hiện hành. Để có thể so sánh số liệu kì tính thuế trước và sau để nộp thuế đúng quy định và có những đề xuất với nhà quản lý.

Ví dụ: Khi nhà nước áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng đối với nguyên liệu đang sử dụng. Kế toán phải cập nhật kịp thời để tính thuế chính xác. Đồng thời tham mưu cho nhà quản lý có nên sử dụng nguyên liệu đó nữa không? Vì thuế cao đồng nghĩa với chi phí cao và lợi nhuận giảm.

Lập kế hoạch quản trị là một trong những nhiệm vụ của kế toán

Nhiệm vụ, công việc của kế toán thuế là gì?

- Làm báo cáo thuế

Sau khi phân tích và xử lý các thông tin chúng ta tiến hành làm báo cáo thuế. Làm báo cáo thuế hiểu đơn giản là đi làm tờ khai thuế và nộp các loại thuế mà doanh nghiệp phải có nghĩa vụ nộp theo đúng quy định của nhà nước. Thời điểm nộp tờ khai thuế là thời điểm doanh nghiệp phải nộp thuế.  

Tùy theo mức doanh thu bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề theo quy định của pháp luật về thuế. Kế toán thuế sẽ xác định xem doanh nghiệp mình phải làm báo cáo thuế theo tháng hay theo quý.

Nếu doanh nghiệp có doanh thu năm trước liền kề từ 50 tỉ đồng trở lên thì thực hiện báo cáo thuế theo tháng. Doanh nghiệp mới thành lập chưa đủ 12 tháng hoặc có doanh thu năm trước liền kề nhỏ hơn 50 tỉ đồng thực hiện báo cáo thuế theo quý.

Lưu ý, đối với những loại thuế có biến động như thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân thì kế toán tiến hành làm tờ khai tạm nộp thuế. Cuối năm khi xác định được số thuế phải nộp thừa hay thiếu kế toán sẽ tiến hành quyết toán thuế với cơ quan nhà nước.

Sau khi lập tờ khai thuế, kế toán phải làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn để đơn vị kiểm tra có thể kiểm tra số thuế nộp đã đúng hay đủ chưa.

Hiện nay có rất nhiều phần mềm kê khai thuế, nên việc kê khai thuế trở nên khá dễ dàng. Các bạn có thể nộp tờ khai thuế điện tử bằng chữ kí số và giao dịch qua tài khoản ngân hàng chứ không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế.

Sau đây là một số thông tin cơ bản để trả lời cho câu hỏi kế toán thuế là gì? Hy vọng các bạn muốn tìm hiểu về kế toán thuế đã hiểu được phần nào và có cái nhìn tổng quan về kế toán thuế. Đừng quên truy cập vào website ketoanleanh.edu.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác liên quan đến lĩnh vực kế toán doanh nghiệp.

 

 

Kế toán thuế là gì?